07 cách triển khai chương trình tích điểm để giữ chân khách hàng cực hiệu quả

Tháng Một 31, 2024

Bạn đang tìm kiếm một cách để tăng cường mối quan hệ với khách hàng và tạo ra một cộng đồng khách hàng trung thành? Trong bài viết này, Tichdiem.vn sẽ giới thiệu cho bạn một số bí quyết và chiến lược để xây dựng một chương trình tích điểm hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn.

Chương trình tích điểm là gì?

Đây là loại chương trình thu hút khách hàng phổ biến nhất. Chương trình tích điểm cho phép khách hàng tích lũy điểm khi mua hàng để họ có thể đổi lấy sản phẩm miễn phí hoặc nhận được các đặc quyền khác (ưu đãi, khuyến mãi,…).

Một số chương trình tích điểm thậm chí còn cho phép khách hàng kiếm điểm thông qua các cách khác như để lại đánh giá, chia sẻ bài đăng trên mạng xã hội, có điểm vào ngày sinh nhật,…

Mục đích chính của chương trình tích điểm là thúc đẩy khách hàng mua hàng nhiều hơn. Đồng thời, doanh nghiệp có thể thu thập được dữ liệu thông tin khách hàng thông qua việc họ đăng ký trở thành thành viên của chương trình.

07 cách triển khai chương trình tích điểm để giữ chân khách hàng cực hiệu quả
07 cách triển khai chương trình tích điểm để giữ chân khách hàng cực hiệu quả

Lợi ích của chương trình tích điểm

Chương trình tích điểm mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

  • Giữ chân khách hàng: Khi khách hàng biết họ có điểm tích lũy với cửa hàng của bạn, họ sẽ tiếp tục đến để mua thêm và nhận phần thưởng;
  • Doanh thu tăng: Khách hàng hài lòng sẽ chi tiêu nhiều hơn và quay lại thường xuyên. Doanh số bán hàng có thể tăng từ 25% lên 95% khi triển khai chương trình tích điểm;
  • Chi phí marketing thấp: Giữ chân khách hàng hiện tại ít tốn kém hơn 7 lần so với việc thu hút khách hàng mới (Theo Kissmetric);
  • Nâng cao danh tiếng và hiệu ứng lan truyền (Social proof): Khuyến khích khách hàng để lại đánh giá, theo dõi bạn trên mạng xã hội, đọc bài viết mang tính giáo dục (ví dụ: các bài blog về cách sử dụng điểm và chương trình khen thưởng, tips tích lũy điểm),…

>>> Xem thêm: Làm thế nào để giữ chân khách hàng? 7 chiến lược giữ chân khách hàng cực hiệu quả

7 cách xây dựng chương trình tích điểm hiệu quả

Điểm được tạo nên trong chương trình là quy đổi, vì vậy bạn phải đặt giá trị điểm cũng như lộ trình quy đổi một cách có chiến lược để mang lại thu nhập và lợi nhuận cho mình.

Xác định giá trị điểm cho một hành động mua hàng

Bạn nên tính toán thật kỹ khi thiết lập phần thưởng và số điểm để có được lợi nhuận. Xác định giá trị điểm ở 2 khía cạnh:

  • Các loại phần thưởng: Có nhiều loại phần thưởng khác nhau mà bạn có thể cung cấp cho khách hàng. Phần thưởng nhận được phải có giá trị với khách hàng (giảm giá theo phần trăm, giảm giá cố định, sản phẩm miễn phí, giao hàng miễn phí,…);
  • Giá trị quy đổi điểm: Khách hàng sẽ muốn biết giá trị quy đổi của số điểm (1 điểm sẽ tương ứng với bao nhiêu tiền?). Để tính giá trị quy đổi của một điểm, bạn chỉ cần chia giá trị phần thưởng cho số điểm cần quy đổi:

Xác định giá trị điểm cho một hành động mua hàng
Xác định giá trị điểm cho một hành động mua hàng

Đo lường và cải thiện hiệu suất chương trình tích điểm

Có rất nhiều chỉ số thể hiện hiệu suất hoạt động tốt của chương trình. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung vào 2 chỉ số quan trọng nhất:

  • Tỷ lệ đổi điểm: Chỉ số phản ánh sự tương tác của khách hàng với chương trình và mua hàng lặp lại. Tỷ lệ đổi điểm thể hiện tần suất khách hàng sử dụng điểm để nhận phần thưởng (tỷ lệ nên >20%). Để đo tỷ lệ quy đổi của chương trình của bạn, hãy áp dụng công thức sau:

Đo lường và cải thiện hiệu suất chương trình tích điểm
Đo lường và cải thiện hiệu suất chương trình tích điểm

  • Tỷ lệ phá vỡ điểm: Chỉ số thể hiện phần trăm số điểm được phát hành nhưng không được chi tiêu. Tỷ lệ này nên dưới 20%. Cách tính tỷ lệ phá vỡ như sau:

Tỷ lệ phá vỡ điểm
Tỷ lệ phá vỡ điểm

Tìm một phần mềm tạo chương trình tích điểm

Nếu tự xây dựng chương trình, bạn phải có một khoản đầu tư lớn để thuê bên thứ 3 tạo các chương trình thủ công. Hãy lựa chọn các đơn vị có sẵn hệ thống tích điểm, có công cụ quản lý thành viên hoàn chỉnh và có thể đáp ứng cả 2 về chương trình và ngân sách.

Tichdiem.vn - Phần mềm tạo chương trình tích điểm uy tín cho bạn
Tichdiem.vn – Phần mềm tạo chương trình tích điểm uy tín cho bạn

Tichdiem.vn, một hệ thống app tích điểm, quản lý bán hàng hiệu quả và phù hợp tất cả loại hình kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp dễ dàng có được hệ thống tích điểm trong vòng 5 phút.

Khác với app tích điểm riêng lẻ. Tichdiem.vn là phần mềm tích hợp các điểm của khách hàng ở từng cửa hàng khác nhau vào một hệ thống. Người dùng cuối chỉ cần tải về duy nhất một app là có thể tích điểm và tra cứu từ nhiều cửa hàng khác nhau. Ngoài ra, ứng dụng này còn cho phép khách hàng đặt lịch hẹn, theo dõi lịch sử mua sắm và tra cứu đơn hàng của mình.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn tạo app tích điểm từ A đến Z

Hiểu khách hàng của bạn

Loyalty Marketing là xây dựng mối quan hệ đôi bên cùng có lợi. Nếu bạn không biết khách hàng muốn gì, hài lòng về gì thì tính hiệu quả của chiến lược này sẽ không còn. Hãy nghiên cứu kỹ thói quen, tần suất mua hàng và giá trị đơn hàng trung bình của họ.

Cho khách hàng thấy được giá trị nhanh chóng

Việc không nhìn thấy giá trị có thể khiến khách hàng nghĩ rằng chương trình của bạn không đáng để tham gia. Hãy đảm bảo rằng họ thấy được giá trị ngay từ thời điểm đăng ký tài khoản trên website hay ứng dụng của bạn.

>>> Tham khảo thêm: Bán hàng trên app nào tốt để tăng doanh thu?

Phần thưởng phải có giá trị và dễ dàng trao đổi

Nếu bạn đưa ra những phần thưởng không tốt (phần thưởng mang lại tỷ suất lợi nhuận cao cho bạn nhưng không có giá trị với khách hàng) thì họ sẽ không quan tâm đến việc đổi điểm lấy nó. Hãy nhớ rằng, phần thưởng là thứ mà khách hàng thấy được giá trị của nó.

Ngoài ra, khó khăn trong quá trình đổi thưởng sẽ không nhận được nhiều kết quả tích cực. Việc quy đổi phải dễ dàng và có tính khuyến khích, để khách hàng mong muốn có được phần thưởng.

Phần thưởng phải có giá trị và dễ dàng trao đổi
Phần thưởng phải có giá trị và dễ dàng trao đổi

Chương trình thân thiện với thiết bị di động

Đảm bảo chương trình hiển thị đầy đủ và dễ dàng tương tác trên thiết bị di động. Hiện nay, khách hàng chủ yếu mua sắm trên điện thoại di động của họ. Vì vậy, chương trình của bạn tối ưu trên điện thoại sẽ tạo được sự thuận tiện với khách hàng muốn sử dụng.

Tạm kết

Chương trình tích điểm không chỉ giúp tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp mà còn tạo ra một cộng đồng khách hàng trung thành. Bằng cách áp dụng các bí quyết được đề cập trong bài viết này, bạn có thể xây dựng một chương trình tích điểm hiệu quả và mang lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp của mình.

Nếu bạn có thắc mắc, vui lòng liên hệ:

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời