05 mẫu báo cáo bán hàng được nhiều doanh nghiệp áp dụng

Tháng Một 31, 2024

Báo cáo bán hàng giúp nhà quản lý kinh doanh đánh giá được kết quả đạt được, từ đó phát huy những điểm mạnh, khắc phục những điểm yếu, cải thiện hiệu quả bán hàng. Bài viết dưới đây, Tichdiem.vn sẽ gợi ý cho bạn 5 mẫu báo cáo bán hàng được sử dụng nhiều nhất.

Báo cáo bán hàng là gì?

Báo cáo bán hàng là tài liệu tóm tắt, thống kê hoạt động bán hàng của bạn và tác động của hoạt động đó trong một khoảng thời gian cụ thể. Là thước đo hiệu quả hoạt động bán hàng của doanh nghiệp. Thông thường, báo cáo sẽ bao gồm các số liệu về khách hàng tiềm năng, số lượng hàng bán được, doanh thu và hiệu suất bán hàng tổng thể.

>>> Xem thêm: Quản lý vận hành là gì? 4 mô hình quản lý hiệu quả cho doanh nghiệp

Người quản lý sẽ sử dụng dữ liệu này để nắm được tổng thể hoạt động và hiệu suất của nhóm bán hàng. Từ đó, phát hiện ra vấn đề trong quy trình bán hàng và điều chỉnh, đưa ra chiến lược kinh doanh tốt hơn.

05 mẫu báo cáo bán hàng được nhiều doanh nghiệp áp dụng
05 mẫu báo cáo bán hàng được nhiều doanh nghiệp áp dụng

Báo cáo bán hàng cần có những gì?

Người quản lý thường cần nhiều báo cáo để theo dõi chính xác hiệu suất và đảm bảo mọi người đều đạt đúng KPI của mình. Điều đó khiến việc tạo ra một mẫu báo cáo bán hàng thể hiện hết tổng thể rất khó khăn. Dưới đây là một số số liệu cần thiết nhất ở trong các mẫu báo cáo bán hàng:

  • Tổng doanh số bán hàng: Đây là một trong những chỉ số cơ bản nhất để biết được đội ngũ bán hàng đang hoạt động như thế nào;
  • Tăng trưởng doanh số: Tỷ lệ phần trăm tăng (hoặc giảm) doanh số bán hàng, cho biết liệu chiến lược ​​bán hàng có hiệu quả hay không;
  • Quy mô giao dịch trung bình: Biết được giao dịch trung bình mang lại. Từ đó, người quản lý sẽ đưa ra các quyết định chiến lược đúng đắn và phù hợp hơn;
  • Tỷ lệ phần trăm thành công trong giao dịch: Dựa vào tỷ lệ này để đánh giá chính xác mức độ hiệu quả của nỗ lực của nhóm bán hàng;
  • Doanh số theo sản phẩm/dịch vụ: Nếu doanh nghiệp bán nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ. Hãy đánh giá mức độ sinh lời của mỗi sản phẩm/dịch vụ bằng chỉ số này;
  • Doanh số bán hàng theo vùng/lãnh thổ: Mẫu báo cáo bán hàng có chỉ số này thể hiện hiệu suất bán hàng ở mỗi khu vực. Biết được xu hướng mua hàng ở mỗi khu vực để kinh doanh cho phù hợp;
  • Chi phí sở hữu khách hàng: Tổng chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để có được một khách hàng mới. Chỉ số giúp đánh giá hiệu quả của các hoạt động tiếp thị và bán hàng;
  • Giá trị lâu dài của khách hàng: Là tổng giá trị mà một khách hàng mang lại cho doanh nghiệp trong suốt thời gian họ mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ. Chỉ số này cao cho thấy hiệu quả trong việc giữ chân khách hàng và thúc đẩy họ mua hàng thường xuyên.

>>> Tham khảo: Làm thế nào để giữ chân khách hàng? 7 chiến lược giữ chân khách hàng cực hiệu quả

5 mẫu báo cáo bán hàng được áp dụng phổ biến

Mẫu báo cáo bán hàng hàng ngày

Đây là mẫu báo cáo cơ bản dành cho người quản lý bán hàng. Bao gồm quyền truy cập vào danh sách hàng tồn kho để theo dõi doanh số bán của nhiều dòng sản phẩm. Nếu bạn mới bắt đầu và tất cả những gì bạn cần là một mẫu cơ bản, hãy thử mẫu báo cáo bán hàng hàng ngày miễn phí này ở định dạng Google Trang tính.

Mẫu báo cáo bán hàng hàng ngày
Mẫu báo cáo bán hàng hàng ngày

Mẫu báo cáo bán hàng hàng tuần

Mẫu báo cáo này để giám sát và theo dõi hoạt động bán hàng trong một tuần nhất định theo mục tiêu bán hàng cụ thể. Đây là mẫu Google Trang tính miễn phí cho phép bạn theo dõi hành động của từng hoạt động của nhân viên bán hàng ở nhiều địa điểm và trên nhiều dòng sản phẩm/dịch vụ.

Mẫu báo cáo bán hàng hàng tuần
Mẫu báo cáo bán hàng hàng tuần

Mẫu báo cáo bán hàng hàng tháng

Báo cáo bán hàng hàng tháng cho thấy hiệu suất của nhóm, bao gồm tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng, các doanh thu ở mỗi đại diện bán hàng mỗi tháng.

Các biểu đồ giúp xem nhanh tỷ lệ Lead/Opportunity, tỷ lệ Opportunity/Win và traffic trên các kênh truyền thông. Bạn sẽ thấy được tổng quan hiệu suất marketing trên các kênh (social media, email marketing, cửa hàng truyền thống/online,…).

Mẫu báo cáo bán hàng hàng tháng
Mẫu báo cáo bán hàng hàng tháng

Mẫu báo cáo bán hàng hàng quý

Mẫu báo cáo bán hàng này cung cấp bảng phân tích số liệu hàng quý trong một năm. Thu thập dữ liệu về khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi, số lượng đã bán và tổng giá trị bán hàng cho mỗi quý kinh doanh.

Mẫu báo cáo cũng bao gồm đồ thị minh họa doanh số bán hàng thực tế và tổng số tiền bán hàng theo thời gian và so sánh nó với hạn ngạch bán hàng của doanh nghiệp.

Mẫu báo cáo bán hàng hàng quý
Mẫu báo cáo bán hàng hàng quý

Mẫu báo cáo bán hàng hàng năm

Mẫu báo cáo hàng năm dùng để theo dõi và báo cáo dữ liệu bán hàng. Nó tổng hợp thông tin bán hàng trong một năm, liệt kê tổng số hàng tháng, hàng quý và hàng năm và dự báo doanh thu bán hàng dựa trên các xu hướng trước đó. Thêm mẫu này vào báo cáo tài chính cuối năm để cung cấp cho các bên liên quan cái nhìn chi tiết về hiệu suất bán hàng doanh nghiệp bạn.

Mẫu báo cáo bán hàng hàng năm
Mẫu báo cáo bán hàng hàng năm

Tạm kết

Báo cáo có thể là một quá trình tốn nhiều thời gian và công sức, nhưng đó là một phần thiết yếu của chiến lược bán hàng thành công. Việc có sẵn các mẫu báo cáo bán hàng phù hợp sẽ giúp bạn có thể hoàn thành báo cáo cần thiết đó một cách nhanh chóng.

Nếu bạn có thắc mắc, vui lòng liên hệ:

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời