Hướng dẫn Kinh doanh online 2022: Bí quyết cho người mới

Tháng Một 5, 2022

Kinh doanh online năm 2022 là xu hướng hiện nay, bạn muốn thử sức với kinh doanh nhưng chưa biết nên bắt đầu từ đâu?

Bán sản phẩm nào, bán cho ai, làm sao để có lãi? Các bước kinh doanh online cần lưu ý những điều gì để đạt hiệu quả cao?

Những câu hỏi này là mối quan tâm chung của tất cả những ai đang có ý định khởi nghiệp kinh doanh online. Cùng SuperCard tìm hiểu những kinh nghiệm và hướng dẫn kinh doanh chi tiết qua bài viết dưới đây ngay nhé

1. Chọn sản phẩm nào để kinh doanh Online

Đây gần như luôn là câu hỏi đầu tiên của các nhà bán hàng tương lai. Thông thường, bạn sẽ rơi vào 1 trong 2 trường hợp

– Đã có ý định cụ thể về sản phẩm nhưng chưa biết tiềm năng thị trường như thế nào.

– Bạn hoàn toàn chưa có ý định kinh doanh sản phẩm cụ thể nào.

1.1. Bạn có ý tưởng về sản phẩm, nhưng liệu khách hàng có nhu cầu?

Nếu bạn đã có sẵn ý tưởng sẽ kinh doanh một/một vài sản phẩm cụ thể, có sẵn nguồn hàng luôn thì thực sự quá tốt. Nhưng trước khi mang những sản phẩm này để kinh doanh trên online, bạn hãy xác định xem có nhiều người đang tìm mua những mặt hàng này không? Và nhu cầu của họ tăng hay giảm theo thời gian?

Việc tìm hiểu thị hiếu người dùng không thể thực hiện chính xác bằng cách “Đoán”. Bạn sẽ cần sử dụng một vài công cụ để đo lương và phân tích. Một trong những cách dễ nhất và miễn phí chính là sử dụng Google Xu hướng (Google Trends).

Ví dụ: Bạn có ý tưởng kinh doanh về bàn chải điện, bạn có thể thử tìm kiếm từ khóa này ngay trên Google Trends để xem mức độ người dùng quan tâm đến sản phẩm này nhiều ít như thế nào?

Có thể thấy, lượng tìm kiếm với từ khóa bàn chải điện có xu hướng tăng cao trong thời gian gần đây và trong tương lai. Như vậy, đây là sản phẩm tiềm năng để có thể kinh doanh online.

Còn nếu sản phẩm của bạn thuộc 2 trường hợp:

  • Sản phẩm không có nhiều người quan tâm: Không nên làm vì nhu cầu còn quá nhỏ. Nếu muốn làm bạn sẽ phải mất thời gian và một khoản tiền lớn để “educate” khách hàng về sản phẩm. Nếu là cá nhân mới kinh doanh thì điều này là quá sức.
  • Biểu đồ xu hướng giảm rõ rệt: Bạn hãy cân nhắc kỹ. Sản phẩm này vẫn có nhu cầu nhưng không còn là xu hướng. Sẽ khá rủi ro để lựa chọn kinh doanh sản phẩm này.

1.2. Bạn chưa có ý tưởng cụ thể nào về sản phẩm kinh doanh online

Nếu bạn chưa có nguồn hàng hay ý tưởng kinh doanh mặt hàng nào, thì có thể tham khảo một số cách dưới đây để tìm ra hướng đi cho mình.

– Xem người khác đang bán gì 

Nếu bạn mới bắt đầu và không có ý định kinh doanh mặt hàng “độc” thì tham khảo các nhà bán hàng online khác cũng là một cách tốt. Hàng ngày bạn bắt gặp hàng chục quảng cáo khác nhau khi lướt web, lướt Facebook, xem tivi,… Thay vì nhanh chóng lướt qua hãy thử xem có sản phẩm nào gây hứng thú với bạn. Sau đó hãy tiếp tục dùng Google Trends để kiếm tra.

– Xem các sản phẩm đang hot trên sàn TMĐT 

Bạn có thể xem các sản phẩm đang bán chạy nhất trên các sàn TMĐT và đưa ra quyết định. Trên Shopee, bạn có thể vào mục Tìm kiếm hàng đầu, chọn Xem thất cả và xem các mặt hàng bán chạy được sắp xếp theo danh mục

Hay trên Lazada, bạn có thể vào mục Most popular để xem các sản phẩm hot.

1.3 Những lưu ý khi chọn sản phẩm kinh doanh online

– Ưu tiên sản phẩm bạn có hiểu biết nhất định

Hiểu rõ về sản phẩm để tư vấn người mua, để viết nội dung bán hàng đúng insight khách hàng hơn, để tự tin xử lý khi có khách hàng khiếu nại hay đổi thủ chơi xấu,… 

– Ưu tiên sản phẩm ngách

Khi mới bắt đầu với số vốn và kinh nghiệm còn ít, bạn không nên kinh doanh lĩnh vực quá rộng như thời trang. Trong ngành thời trang sẽ chia rất nhiều danh mục như quần, áo, đầm, váy,… mỗi loại lại chia theo mục đích sử dụng: đồ mặc nhà, đồ thể thao, đầm dự tiệc,…

Bạn có hiểu biết hay yêu thích về sản phẩm cụ thể nào trong những ngách trên. Nếu bạn hay chơi thể thao thì lựa chọn bán đồ thể thao, đồ tập gym/yoga là lựa chọn không tệ.

Phân tích một chút cho sản phẩm đồ tập, có thể thấy:

– Nhu cầu thị trường cao (kiểm tra trên Google Trends)

– Ai cũng có thể mặc

– Nhiều mức giá từ cơ bản đến trung, cao cấp

– Bán được quanh năm

– Người Việt đang quan tâm hàng đầu đến sức khỏe (theo thống kê từ Nielsen)

Thay vì chọn một ngành quá rộng, nhập đủ loại hàng hóa về bán thì đi sâu vào một ngách sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi thế hơn. 

2. Nguồn hàng

Đây là công đoạn quan trọng nhất khi bạn mới bắt đầu kinh doanh online. Bạn phải kiếm được nguồn hàng đáp ứng các điều kiện sau:

  • Có mức lợi nhuận đủ để triển khai: Bạn cần phải tính toán và cân đổi mức lợi nhuận với chi phí nhân lực, marketing, vận hành,… để không bị lỗ. Nhập vào 300k và bán 400k tưởng là lời nhưng nếu trừ đi các chi phí nêu trên thì có thể sẽ không đủ sức để trang trải.
  • Uy tín và chất lượng: Nếu chất lượng hàng hóa lúc cao lúc thấp, bạn không thể hợp tác lâu dài với đầu mối này 
  • Ổn định: Chắc hẳn không ai muốn đang có doanh thu tốt mà lại bị đứng nguồn hàng xảy ra. 

Nếu bạn không có mối quan hệ có sẵn, bạn buộc phải mò nguồn hàng theo các cách sau:

  • Tìm trên Google và Facebook. Ví dụ như “nguồn hàng X”“X giá sỉ” (X là sản phẩm bạn đang muốn bán). Thường thì bạn sẽ được khuyên đến các chợ đầu mối nếu tìm trên Google. Nếu tìm trên Facebook thì bạn có thể kết nối với những nhà cung cấp sỉ mặt hàng bạn quan tâm trên Online. Tùy vào điều kiện xa gần và mức độ tin tưởng mà bạn quyết định giao dịch online hay offline.
  • 1688.com: Chuyên sỉ Trung Quốc & có nhiều dịch vụ vận chuyển sẽ giúp bạn mua hàng & gửi hàng về Việt Nam.
  • Thị trường sỉ (thitruongsi.com): Chuyên trang nguồn hàng sỉ tại Việt Nam
  • Tìm nguồn hàng thông qua bên vận chuyển: Với mối quan hệ của mình, họ sẽ gợi ý cho bạn nơi cung cấp sản phẩm. Vì họ muốn bạn có nguồn hàng để kinh doanh và sau đó sẽ sử dụng dịch vụ của họ.

Nếu có tài chính tốt, bạn có thể qua Trung Quốc và tìm đến các xưởng chuyên sản xuất (có sẵn dịch vụ hỗ trợ bạn đi)

3. Marketing rất quan trọng khi kinh doanh online

Sau khi đã có nguồn hàng thì marketing là bước quan trọng nhất. Không biết marketing thì sẽ không thể bán được hàng (trừ vài đơn do người quen ủng hộ, nhưng chẳng ai mua giùm mãi được). Hầu như những người mới kinh doanh online đều thất bại và bỏ cuộc do bước này, khi lỡ nhập hàng về đầy kho mà không cách nào bán được.

Nếu đã xác định kinh doanh online thì Digital Marketing là kênh tiên quyết để bạn tiếp cận khách hàng. Facebook, Google, TikTok, Instagram, Youtube, Zalo,… đều là những kênh truyền thông cực hiệu quả. Tùy vào tệp khách hàng của bạn mà chọn kênh phù hợp. Nếu bạn không có kiến thức hay kém nhạy bén về Marketing thì nên thuê những người có thể làm tốt công việc này. Tuy nhiên bạn cần tìm hiểu cẩn thận để tránh bị lừa, cũng như cập nhật một vài kiến thức cơ bản để hiểu và quản lý công việc được tốt.

Bạn có thể tìm hiểu các kiến thức về Digital Marketing tại đây.

4. Vận hành

Khi bạn đã có nguồn hàng tốt, có thể triển khai marketing mượt mà và ra những đơn hàng đầu tiên, thì xin chúc mừng! Bạn đã phần nào có một khởi đầu tốt. Tuy nhiên, đến lúc này một vấn đề có thể khiến bạn đau đầu chính là khâu vận hành. Nếu 1 2 đơn thì không nói làm gì, nhưng chục đơn, trăm hay nghìn đơn mỗi ngày sẽ là câu chuyện hoàn toàn khác.  Từ quản lý con người, sản phẩm, tồn kho, vận chuyển, hiệu quả marketing, doanh thu, xoay vòng vốn,… Nếu không làm tốt khâu quản lý và vận hành ngay từ đầu, thì bạn sẽ vô cùng lúng túng khi đơn hàng tăng lên nhất là trong mùa cao điểm mua sắm như hiện nay.

Thường thì người mới bắt đầu kinh doanh online sẽ quản lý mọi việc trên file Excel. Nhập thông tin bằng tay, cộng trừ bằng hàm (hoặc bấm bằng máy tính nếu không biết công thức Excel :)). Sau khi số sản phẩm nhập vào bán ra tăng lên, đơn hàng đổ về, gửi hàng hoàn hàng lộn xộn, đơn bán ra nhiều nhưng không thấy doanh thu đâu,… lúc này các nhà bán sẽ tìm đến một công cụ/phần mềm quản lý bán hàng để hỗ trợ họ.

Một số nhà kinh doanh có nghiên cứu và muốn đầu tư bài bản thì sẽ tìm hiểu và sử dụng công cụ giúp quản lý bán hàng Online ngay từ đầu. Hiện nay, khái niệm kinh doanh đa kênh (Omnichannel) ngày càng được ưa chuộng, giúp người kinh doanh quản lý bán hàng trên nhiều kênh như Website, Facebook, Shopee, Lazada, Tiki và cả chuỗi cửa hàng. Quản lý trên 1 chiếc điện thoại, chủ shop có thể tạo đơn, xử lý đơn và quản lý shop từ xa 24/7. Tiết kiệm thời gian, công sức mà không lo quản lý sai sót hay tình trạng thất thoát.

5. Dùng App (Ứng Dụng Chăm Sóc và Quản Lý Khách Hàng)

Khi bạn đã có đầy đủ mặt và một lượng khách hàng nhất định, việc quan trọng tiếp theo bạn nên có một Ứng Dụng Chăm Sóc Khách Hàng mọi lúc mọi nơi, để tặng ưu đãi cũng như quản lý khách hàng tốt hơn.

Chúng tôi khuyên bạn nên dùng hệ thống của SuperCard – Ứng dụng siêu tích điểm và quản lý thành viên dễ dàng, chỉ cần người dùng quét QR Code là sẽ đăng ký làm thành viên của cửa hàng, sau đó bạn tha hồ chăm sóc và gửi các thông báo quảng cáo đến khách hàng của bạn. Ứng dụng này cho phép khách hàng tích điểm, tích tem, nâng cấp bậc thành viên để nhận được nhiều ưu đãi hơn, thúc đẩy khách hàng mua hàng nhiều hơn.

Đặc biệt, hoàn toàn miễn phí vĩnh viễn

Đăng ký dùng ngay tại: https://kinhdoanh.supercard.vn/register

Rate this post

Trả lời